Ads Top

ศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย ปงปีดู ( Centre Pompidou-Metz ) ฝรั่งเศส กับ หลังคาเทฟลอน




หากใครเคยไปฝรั่งเศส จะมีสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นมาก และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ๆผู้หลงใหลงานออกแบบระดับโลกต้องมาเยือน คือ ศูนย์พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย ปงปีดู-เมืองMetz (Centre Pompidou-Metz) ซึ่งเป็นสาขาของศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติฌอร์ฌ ปงปิดู ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส

สถานที่นี้ออกแบบโดย สถาปนิกชาวญี่ปุ่นชื่อ SHIGERU BAN โดยมีโครงสร้างภายในทำจากไม้ซึ่งสานเป็นรูปหกเหลี่ยม และหลังคาทำจากผืนผ้าใบชนิดพิเศษ จัดวางให้มีลักษณะเหมือนกำลังพลิ้วไหว ซึ่งท่านได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของหมวกจีน 

ผืนผ้าใบชนิดพิเศษนี้ ทำมาจากผลิตภัณฑ์ผ้าใยแก้วเคลือบเทปล่อน หรือที่เรียกว่า "เมมเบรน SKYTOP™" ของบริษัทจูโค เคมิคัล อินดัสตรีส์ ลิมิเต็ด ประเทศญี่ปุ่น รุ่น FGT (จูโคเมมเบรน) 

หลังคาเมมเบรนนี้ สามารถทนความร้อนได้มากกว่า 300 องศา ไม่ติดไฟ ทนสภาพอากาศร้อนและเย็นได้ดี ป้องกันแสงยูวีได้ในระดับดีเยี่ยม มีความคงทนแข็งแรง

และความพิเศษของหลังคาเมมเบรนนี้คือ ยังสกปรกได้ยากเพราะสิ่งสกปรกจะไม่เกาะแน่นติดกับผิวของหลังคา เมื่อฝนตกลงมา จะชะล้างสิ่งสกปรกบนพื้นผิวของผ้า จึงเป็นผืนผ้าที่สามารถทำความสะอาดตนเองได้ และทำให้หลังคามีสีขาวสะอาดอยู่เสมอแม้จะผ่านไปนานเท่าใดก็ตาม

ยิ่งกว่านั้นผืนผ้ายังมีลักษณะโปร่งแสง สามารถป้องกันแสงแดด ทำให้แสงลอดเข้ามาในตัวอาคารในปริมาณที่เหมาะสมในเวลากลางวัน  และสามารถสะท้อนแสงภายในอาคารในเวลากลางคืน เรียกได้ว่า สวยทั้งกลางวันและกลางคืน

หลังคาเมมเบรนชนิดนี้ถูกนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของอาคารและสถาปัตยกรรมหลายแห่ง ซึ่งแต่ละสถานที่นั้น ล้วนเป็นสถานที่ๆมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักระดับโลก  แต่จะเป็นที่ใดบ้างนั้น จะมากล่าวในครั้งถัดไป 

ที่มา : นิตยสาร ญี่ปุ่น โซดะโต ฉบับต้นปี 2019
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจูโคเมมเบรน
https://www.chukoh.com/thai/products/skytop/





No comments:

Powered by Blogger.